首页
学习
活动
专区
工具
TVP
发布
精选内容/技术社群/优惠产品,尽在小程序
立即前往

泰国儿童的游戏

การละเล่นของเด็กไทย

泰国儿童的游戏

การละเล่นของเด็กไทยมีหลายอย่างที่เหมือนกับเด็กชาติอื่น และที่แตกต่างเป็นของไทยโดยเฉพาะ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติของแต่ละชาติ เช่น การเล่นซ่อนหาในยุโรปก็มีเล่นกันมาก วิธีเล่นอาจแตกต่างกันไปบ้างเล็กน้อย การเล่นของเด็กในเอเชียที่คล้ายกันได้แก่หมากเก็บ ในอินเดียและฟิลิปปินส์ก็มีเล่นเหมือนกันแต่วัสดุที่นำมาเล่นต่างกัน ตัวอย่างการละเล่นของเด็กไทยมีดังนี้

泰国儿童的游戏中有许多种游戏与其他国家的儿童相同,也有泰国特有的。这些取决于各个国家的环境和自然,例如捉迷藏在欧洲也有很多人玩,游戏方式有所不同。在亚洲儿童中相似的游戏就是抓子儿,在印度和菲律宾也有,但是用来玩的东西不一样。下面我们来说说几个泰国儿童常玩的游戏。

No.1

เป้ายิงฉุบ 石头剪刀布

การเล่นเป้ายิงฉุบ ท่าค้อนทุบกรรไกร

锤子敲剪子

การเล่นเป้ายิงฉุบ ท่ากรรไกรตัดกระดาษ

剪子剪纸

การเล่นเป้ายิงฉุบ ท่ากระดาษห่อค้อน

纸包锤子

วิธีเล่นผู้เล่น ๒ คน เอามือซ่อนไว้หลังหู แล้วทำมือเป็นรูปต่างๆ คือ กระดาษ ค้อน กรรไกร ถ้าแบมือกางนิ้วหมายถึง กระดาษ ถ้าทำมือเป็นรูปกำปั้นหมายถึง ค้อน ถ้าชูนิ้วสองนิ้วหมายถึง กรรไกร

游戏方法:两个人把手藏在耳朵后,做出纸、锤子和剪子等手势,把手掌摊开表示“纸”,手握起拳头表示“锤子”,举着两个手指表示“剪刀”。

No.2

การจับไม้สั้นไม้ยาว抓长短棍

วิธีเล่นผู้เล่นคนหนึ่งจัดหาไม้หรืออะไรที่คล้ายกัน มีจำนวนเท่าผู้เล่น ทำให้ไม้มีความยาวไม่เท่ากัน กำให้แนนแล้วให้ผู้เล่นดึงออกไปทีละคน อันสุดท้ายเป็นของผู้ทำ ถ้าใครจับได้ไม้สั้นที่สุดหรือยาวที่สุดก็ต้องเป็นตามที่ได้ตกลงกันไว้ก่อนแล้ว การจับไม้สั่นไม้ยาวผู้ทำอาจทำให้ผู้จับเกิดความลังเลก็จะเป็นการสนุกอีกอย่างหนึ่ง

游戏方法:一个人找来数目与玩游戏的人数相同的木棍或其他相似的东西,它们的长度要各不相同,用拳头紧握住,让小伙伴们一人抽一根,最后一根属于握木棍的人,拿到最短或最长木棍的人胜出(要根据事先说好的)。握木棍的人让小伙伴们在抓木棍的时候产生犹豫也是这个游戏的一个有趣的地方。

No.3

ลิงชิงเสาหรือลิงชิงหลัก猴子争柱

จากหลักฐานในวรรณคดีเรียกการเล่นชนิดนี้ว่า "ลิงชิงเสา"ซึ่งก็คือเสาบ้าน ต่อมาไม่ได้เล่นเฉพาะใต้ถุนบ้านเท่านั้นแต่ยังนำไปเล่นกลางแจ้ง ปักหลักตามจำนวนคนเล่น โดยต้องให้หลักมีน้อยกว่าจำนวนคนเล่นหนึ่งคน

根据文学作品记载,这种游戏的名称“猴争柱”指的是房屋的柱子,但后来不只能在房屋下玩,还可以在室外玩,根据玩游戏的人数划定柱子,柱子的数量要比玩游戏的人数少一个。

วิธีเล่นใช้เสาเรือนเป็นหลัก ผู้เล่นอย่างน้อย ๓ คน หลักมีจำนวนน้อยกว่าคนเล่นหนึ่งคน จะมีคนหนึ่งที่ไม่มีหลักจับ ผู้เล่นทั้งหลายสมมติเป็นลิง วิ่งเปลี่ยนหลักกัน จากหลักโน้นไปหลักนี้ ลิงที่ไม่มีหลักต้องคอยชิงหลักให้ได้ ถ้าชิงหลักของใครได้ คนนั้นต้องเป็นลิงคอยชิงหลักต่อไป การเล่นชนิดนี้ฝึกการสังเกต ความว่องไว ความมีไหวพริบ และเป็นการออกกำลังกายอย่างดี

游戏方法:以房柱为基础,至少三个人玩,房柱比游戏人数少一个,会有一个人没有柱子抓。把所有玩家想象成猴子,跑着换柱子,从这个柱子到那个柱子,没有柱子的猴子要抢柱子,如果(没有柱子的猴子)抢到了柱子,被抢的人就变成接下来要抢柱子的猴子。这个游戏锻炼观察、灵敏和机警,是一种很好的运动锻炼方式。

  • 发表于:
  • 原文链接https://kuaibao.qq.com/s/20200221A0QX8H00?refer=cp_1026
  • 腾讯「腾讯云开发者社区」是腾讯内容开放平台帐号(企鹅号)传播渠道之一,根据《腾讯内容开放平台服务协议》转载发布内容。
  • 如有侵权,请联系 cloudcommunity@tencent.com 删除。

相关快讯

扫码

添加站长 进交流群

领取专属 10元无门槛券

私享最新 技术干货

扫码加入开发者社群
领券